KNNTL - Số 95 - Bà Lê Thị Chiểu - Ngày 29/5/2013

 

Kết nối những tấm lòng đợt này là hoàn cảnh gia đình bà Lê Thị Chiểu, ở xã Bình Trung, huyện Bình Sơn. Chồng của bà Chiểu mất cách đây 17 năm, năm đó bà mới sinh con chưa đầy tháng. Từ khi chồng mất, bà ở chung với cha mẹ ruột, làm lụng nuôi con khôn lớn. Đầu năm nay bà Chiểu lâm bệnh tim, gom góp trong nhà và vay mượn bà con được 75 triệu đồng, gia đình đưa bà đi Bệnh viện Trung ương Huế điều trị. Sau 2 đợt mổ tim, tính mạng không còn nguy kịch, nhưng sức lao động của bà thì giảm hẳn. Hiện giờ công việc đồng áng đều dồn hết cho người cha là cụ Lê Thuyền, đã gần 90 tuổi. Bà Chiểu canh cánh nhiều nỗi lo, nợ bà con xóm giềng chưa biết khi nào trả hết và lo cho đứa con gái duy nhất là em Huỳnh Thị Mỹ Yến, không có đủ điều kiện để học hết cấp 3.

Ngày 04/06/2013, Anh Trương văn Trung – Bí thư Đoàn Công ty Sữa Đậu nành Việt Nam – VinaSoy thăm và trao tặng 10.000.000 đồng cho gia đình bà Chiểu

Tuổi 50, nhưng lâm bệnh nặng. Nước chỉ xách một lần được nữa gàu, mang vác vật gì quá 5kg là bà Chiểu đã thấm mệt. 

Khi phát hiện bệnh tim bà Chiểu cố lo chạy chữa, nhưng khi điều trị bệnh rồi thì trả nợ nần chất đống

Bà Lê Thị Chiểu: Mượn thêm bà con 15 triệu, nghĩ 15 triệu là đủ đi mổ, rồi đau miết tới, tăng lên, nằm bệnh viện hung ra, chờ mổ nữa, họ cho mua toa thuốc thêm, lần lần phải mượn lên, thành ra thâm tới 30 triệu. Bữa hôm chạy ra đồng rải nắm giống, bà con la quá, mổ là mổ chỗ cái sườn, bây giờ phải làm, nhà không có người, thuê mướn thì lấy gì thuê.

Cụ Thuyền gần 90 tuổi rồi, mà cụ vẫn phải gắng gượng đi làm để giúp cho con cháu. Năm ngoái cụ bị gãy tay, khiến cụ làm gì cũng thất thế. 

Cụ Lê Thuyền: Tới đâu nó tới, được ngày nào hay ngày nấy, hết ngõ thở rồi, nợ thì đương mắc. Nắng vậy cũng ráng, nó ở nhà làm gì được, mình phải gánh vậy. Tuổi này đáng ra phải nghỉ, nhưng phải ráng, ráng để đưa đẩy qua ngày tháng. Bà con ở đây họ thương, họ làm giúp với mình, chứ một mình làm sao làm nổi. Ruộng thì họ làm 1 ngày, còn qua thì làm mất 1 ngày rưi.

Con bệnh nặng, cháu còn nhỏ. Cụ Thuyền bảo, cũng phải ráng làm lụng, áo đẫm mồ hôi, thì nhà mới có lúa, có gạo để ăn.

Giúp đỡ gia đình bà Chiểu trong thời điểm ngặt nghèo, bà con ở xóm Chí Thành, xã Bình Trung đã chung tay phụ giúp. Ngày bà Chiểu đi bệnh viện, có cụ già ở gần nhà lấy một chỉ vàng dùng để dưỡng già, đem sang cho bà Chiểu mượn. Bà con ai cũng cầu mong bà Chiểu khỏe mạnh để làm ăn nuôi cha và nuôi con ăn học.

Không phụ lòng mẹ và tình cảm bảo bọc của bà con xóm giềng, em Mỹ Yến có học lực đứng vào nhóm đầu của lớp 11C6, Trường THPT Bình Sơn. Mỹ Yến vừa giúp ông ngoại, giúp mẹ, vừa lo học tập. Bà Chiểu an tâm về con gái, biết con rất chịu khó, nhưng nhìn về chặng đường phía trước, không biết lấy gì để tiếp tục nuôi con ăn học. Khoản nợ  30 triệu tiền chữa bệnh vẫn chưa biết xoay sở thế nào.

Gia đình có 3 người sống dựa vào mấy sào ruộng, bà Chiểu sức yếu, cụ Thuyền đã gần 90. Bác sỹ dặn mỗi tháng, bà Chiểu đi bệnh viện Trung ương Huế tái khám một lần, nhưng đã nhiều lần phải ở nhà vì không có tiền.